Trang chủ Tư liệu Sành điệu Kỹ thuật Bơi lội Kỹ năng Thoát hiểm Sản phẩm Thông minh Poll & Quiz Biến đổi khí hậu & Bơi Về E-Bơi
Học bơi trên cạn - Học bơi bằng trí khôn - Học bơi mọi lúc mọi nơi
Kỹ thuật Bơi lội >> Bơi ếch
Okumura bơi ếch mẫu
Việc phối hợp tay chân trong bơi ếch cứ làm y con ếch bơi là "chuẩn không cần chỉnh". Nhưng khốn nỗi, không phải ai cũng có thể bắt chước giống ếch, vì thế, việc phân tích các động tác bơi ếch và phối hợp chúng hiệu quả là rất cần thiết. Nếu đạp chân ra, người chưa lướt tới được bao nhiêu đã co chân lại, thì khác nào đi xe máy mà tay miết ga còn chân đạp phanh. Vì thế mới có bơi ếch bằng trí khôn.

Video Clip dưới đây giúp mọi người hiểu thế nào là "Bơi ếch Thiền". Người bơi trong Clip không vội vã. Mỗi một nhịp bơi gồm đạp chân và quạt tay đều được thực hiện nhịp nhàng, đều đặn, lúc cương lúc nhu, lúc bộ phận này động thì bộ phận kia tĩnh...  Rất "chuẩn không cần chỉnh."
 
Nên biết, trong bơi ếch, cơ thể chuyển động tới trước chủ yếu là do lực đạp của chân (~70%), lực quạt tay chỉ là để nâng đầu lên thở. Khi đạp chân ra sau, động tác phải nhanh và mạnh. Tiếp đó là khoảng thời gian lướt nước của "quả thuỷ lôi" được tạo bởi "Hai tay + Thân người + Hai chân". 
   




Video Clip sưu tầm từ YouTube


Quan sát thấy cú đạp chân của vận động viên này rất nhanh mạnh và rộng theo hình vòng cung. Vì thế "quả thủy lôi" lướt dưới nước khá xa và khá lâu.    

Sau khi đạp chân đẩy nước ra sau, tuần tự sẽ là quạt tay để tiếp tục tiến tới và nâng đầu lên thở. Nhưng quạt tay lúc nào là hợp lý? Trong "Bơi ếch Thiền", đó chính là thời điểm đầu và phần trên của cơ thể lướt tới trước đồng thời nổi dần sát mặt nước. Quạt tay sớm quá sẽ làm chậm quá trình "lướt nước", quạt tay muộn quá, cơ thể dường như không còn "lướt nước", lực "khởi động lại" sẽ làm cơ thể chuyển động giật cục, sinh ra lực cản lớn, bơi nhanh mệt. 

Vận động viên bơi lội đỉnh cao, luôn phải đặt thời gian bơi trong một chiều dài bơi xác định lên hàng đầu. Còn những người bơi nghiệp dư chỉ nên chú trọng vào tính hiệu quả của một nhịp bơi. Tức là, phải bơi bao nhịp mới đi hết một chiều dài bơi xác định? Đó là cách tốt nhất để vừa cải thiện kỹ thuật bơi vừa tận hưởng thú vui do bơi lội mang lại.   



NẾU BẠN (DỞ HƠI) CHƯA BIẾT BƠI NHƯNG...
  • Sợ nước còn hơn sợ uống thuốc;
  • Eo hẹp thời gian hơn cả quan;
  • Muốn ăn chơi lại sợ mưa rơi;
  • "Không có thày, đố mày học bơi";
  • Ngại là hổ làm chuyện của thỏ;
  • Muốn tự học mà không sách đọc;
  • Học mãi mà vẫn thấy rất hãi;
  • ...
  • Sao bạn không:

    "ÚM BA LA CÁ ƠI GIÚP TA"???



 
© E-Bơi 
 


 
Tin bài đã đưa
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 
Tin mới nhất
Thơ con cóc giúp sơ cấp cứu người đuối nước (09/04/2014)
Phòng chống đuối nước cho học sinh Tiểu học tại Tuyên Quang (06/04/2014)
Tài liệu bản quyền của E-Bơi (30/11/2013)